วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่


อากาศบ้านเราเริ่มหนาว สถานที่ต่างๆ ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยขึ้นดอยสัมผัสความหนาว ทะเลหมอก น้ำค้าง และสายลมกันบ้างแล้ว ชีวิตคนเมืองอย่างเราไม่ค่อยได้มีโอกาสสัมผัสอากาศหนาวเท่าไรนัก (นอกจากความหนาวจากเครื่องปรับอากาศ) แต่ถ้าเป็นต่างจังหวัด ก็พอจะมีโอกาสได้รับรู้ถึงความหนาวกันบ้าง ยิ่งบนยอดดอยไม่ต้องพูดถึง บางแห่งว่ากันว่าอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปีเลยก็ว่าได้
พอเอ่ยถึงคำว่า "ดอย" เราก็ไม่พลาดที่จะนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับยอดฮิตทางภาคเหนือ ที่มักจะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาสัมผัสความหนาวกันมากที่สุดแห่งหนึ่ง แน่นอนครับ ที่บางจากจะแนะนำก็คือ "ดอยอินทนนท์" นั่นเอง
ดอยอินทนนท์ ได้ชื่อว่าเป็นดอยภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ ในเขตพื้นที่อำเภอจอมทอง อำเภอสันป่าตอง และอำเภอแม่แจ่ม มีเนื้อที่ทั้งหมด 301,500 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2521 ระยะทางจากตัวเมืองขึ้นไปจนถึงยอดดอยอินทนนท์ประมาณ 106 กม. โดยเดินทางตามทางหลวงหมายเลข 108 เชียงใหม่- จอมทอง ถึงหลักกม.ที่ 57 ก่อนถึงอำเภอจอมทอง 1กม. แยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1009 สายจอมทอง-อินทนนท์ ระยะทาง 48 กม. ถึงยอด ดอยอินทนนท์ เป็นถนนลาดยางอย่างดีแต่ค่อนข้างสูงชัน ผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว รถจะต้องมีสภาพดี ผู้ที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว สามารถเช่ารถสองแถวที่น้ำตกแม่กลางได้ ส่วนการนำรถขึ้นไปเองนั้น จะต้องเสียค่าผ่านทาง ตรงด่านตรวจและจำหน่ายบัตรค่าธรรมเนียมบริเวณหลักกม.ที่ 8 ทางอุทยานฯ มีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งท่านที่สนใจสามารถติดต่อจองล่วงหน้าได้ที่กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ครับ
ยอดดอยอินทนนท์ เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยมีความสูง 2,599 เมตร มีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดปี ในพื้นที่บริเวณนี้มี "อ่างกาหลวง" เป็นหนองน้ำซับในหุบเขาซึ่งพบต้นข้าวตอกฤาษีขึ้นตามพื้นดินและคาคบไม้มีสีสันสวยงาม รวมทั้งพืชพันธุ์ไม้หายากหลายชนิด เช่น กุหลาบพันปี ซึ่งจะออกดอกใน ช่วงเดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ ของทุกปี นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานสถูปเจ้าอินทวิชยานนท์ อดีตเจ้าเมืองเชียงใหม่ และเป็นที่ตั้งของสถานีเรด้าของกองทัพอากาศไทยอีกด้วย
นอกจากยอด ดอยอินทนนท์ ในเขตพื้นที่อุทยานฯ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ น้ำตกแม่ยะ โครงการหลวงดอยอินทนนท์ น้ำตกวชิรธาร น้ำตกแม่กลาง น้ำตกสิริภูมิ ถ้ำบริจินดา น้ำตกแม่ปาน น้ำตกทรายเหลือง พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น